Yahoo mới đây đã phát hành 13,5TB dữ liệu liên quan đến 110 tỉ lượt tương tác của 20 triệu người dùng trên những dịch vụ chính của công ty, bao gồm trang chủ, trang tin tức, Yahoo Sports, Finance, Movies và Real Estate (tính từ tháng 2-5/2015). Mục đích của Yahoo khi tung ra gói này là để giúp cho những nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, cụ thể là nhánh machine learning, có được lượng dữ liệu đủ lớn để huấn luyện cho các cỗ máy hay thuật toán của họ. Lượng dữ liệu khổng lồ này hoàn toàn nặc danh, tức là người ta không thể truy ngược hay khai thác xem bạn là ai, địa chỉ IP là bao nhiêu, email là gì. Một số dữ liệu sẽ bao gồm tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý nhưng vẫn không thể dùng để xác định cụ thể một cá nhân nào đó.
Nói về gói dữ liệu trên, nó bao gồm những tiêu đề mà người dùng đã click vào, một bản tổng hợp những bài viết hay nội dung mà người dùng đã click, vị trí click, thời gian xem trang web, tốc độ chuyển giữa các tin với nhau... Cũng cần nói thêm rằng không chỉ Yahoo ghi nhận những thông tin này mà nhiều dịch vụ khác trên Internet hiện nay cũng theo dõi thói quen của người dùng để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc đưa ra những đề xuất phù hợp với từng người một.
Nói về gói dữ liệu trên, nó bao gồm những tiêu đề mà người dùng đã click vào, một bản tổng hợp những bài viết hay nội dung mà người dùng đã click, vị trí click, thời gian xem trang web, tốc độ chuyển giữa các tin với nhau... Cũng cần nói thêm rằng không chỉ Yahoo ghi nhận những thông tin này mà nhiều dịch vụ khác trên Internet hiện nay cũng theo dõi thói quen của người dùng để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc đưa ra những đề xuất phù hợp với từng người một.
Nguồn: Yahoo
No comments:
Post a Comment