Ứng dụng đang tồn tại trên các thiết bị số, nhưng sự có mặt của các chương trình tương tác máy tính bằng ngôn ngữ tự nhiên, trợ lý ảo… đã khiến vai trò của chúng không còn như trước và có nguy cơ biến thể sang dạng khác. | |
Trợ lý ảo và các thiết bị sử dụng ngôn ngữ tự nhiên sẽ là tương lai, thay thế cho ứng dụng? Ảnh: Tech Radar.
Rất khó hình dung việc cầm một chiếc điện thoại hay máy tính bảng mà không có ứng dụng bên trong. Thế nhưng, sự xuất hiện của các hình thức tương tác mới có nguy cơ khiến chúng bắt đầu thoái trào.
"Rất khó kết luận ứng dụng sẽ biến mất hoàn toàn trong tương lai, nhưng có thể biến đổi dựa trên cách ta tương tác. Thế giới sẽ chứng kiến số lượng của chúng giảm dần. Bên cạnh ứng dụng nhiều chức năng, người dùng có thể sẽ chỉ còn sử dụng các tương tác bằng giọng nói, cử chỉ… để điều khiển thiết bị theo ngữ cảnh", Claus Jepsen, Kiến trúc sư trưởng tại công ty phần mềm Unit4, nhận định.
Sẽ không còn các ứng dụng tập trung vào một chức năng duy nhất? Ảnh: TechRadar.
Lượng ứng dụng đã đạt đỉnh
Điện thoại thông minh ra đời cũng là lúc cuộc chiến về ứng dụng nổi lên, trong đó App Store cho iOSvà Play Store cho Android luôn nóng bỏng nhất. Ai đang chiến thắng ở thời điểm này? Nếu tính về số lượng, cửa hàng của Google chiếm ưu thế, nhưng nói về chất lượng, dù chỉ đạt 15%, App Store luôn được đánh giá cao hơn.
Tuy nhiên, theo IDC, số lượng ứng dụng được tải về từ App Store đang giảm 8% từng năm dù lợi nhuận từ tăng 36% mỗi năm. "IDC từng đưa ra những con số cho thấy số lượng ứng dụng sẽ tăng trong thời gian gần đây, nhưng họ cũng không quên cảnh báo mức tăng trưởng này sẽ chậm lại đáng kể sau đó. Đối với doanh nghiệp, đã đến lúc nên nghĩ cuộc đua ứng dụng điện thoại đã đạt đỉnh. Kể từ giờ, họ phải bước vào cuộc đua mới, cuộc đua về chất lượng", Michael Allen, Quản lý bộ phận hiệu suất ứng dụng phần mềm của Dynatrace, cảnh báo.
Theo số liệu của Dynatrace, hiện có tới 47% người dùng chuyển sang ứng dụng khác nếu tốc độ mở của nó chậm hơn 3 giây, và 32% không thử cài đặt lại một lần nữa. "Chất lượng, tốc độ ứng dụng đang thách thức nhà phát triển", Allen nói.
Hiện nay, hầu hết điện thoại thông minh đều tích hợp sẵn trình duyệt với nhiều tính năng hỗ trợ. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng từng bước tối ưu trang web của mình để truy cập nhanh hơn, mượt hơn, nhiều tính năng hơn… mà không cần phải sử dụng ứng dụng rườm rà.
"Dù vẫn có một số giới hạn, không thể phủ nhận việc truy cập qua website tiện hơn rất nhiều so với tải ứng dụng về. Chưa kể vấn đề chiếm bộ nhớ, khả năng bảo mật… đang ảnh hưởng lớn tới thói quen cài đặt ứng dụng của người dùng", Jamie Turner, Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu PCA Predict, nhận định.
Sự hiện diện của các trợ lý thông minh
Trợ lý thông minh được kỳ vọng sẽ "soán ngôi" ứng dụng. Theo Gartner, đến năm 2020, chúng sẽ chiếm tới 40% trong tương tác di động và đây cũng là khởi điểm cho thời kỳ thoái trào của ứng dụng.
Siri sẽ góp phần đưa ứng dụng vào "dĩ vãng". Ảnh: AppleInsider.
"Cortana, Google Now, Siri… sử dụng các thuật toán thông minh và trí tuệ nhân tạo để hiểu rõ chủ nhân của nó. Bạn không còn phải tải về các ứng dụng cụ thể nữa bởi trợ lý ảo đã có các chức năng để phục vụ bạn tùy theo ngữ cảnh. Tương lai của công nghệ di động là thuật toán, không phải ứng dụng", đại diện Gartner cho biết.
Bên cạnh đó, những ứng dụng tổng hợp nhiều tính năng sẽ là lựa chọn thay thế ứng dụng riêng lẻ. Hiện nay, Siri, Google Now hay Cortana cho phép người sử dụng kiểm tra thời tiết, tìm kiếm trực tuyến, gửi e-mail, lịch trình cuộc họp... Facebook cũng đang hướng Messenger theo xu thế này bằng việc tích hợp các API có tính năng khác nhau cho chatbot, cũng như khuyến khích các nhà phát triển thực hiện điều đó. Tuy vậy, nó cũng cho thấy hiện xu thế mới chỉ xuất hiện trên các ứng dụng phổ biến.
Các trợ lý ảo hiện có thể được ra lệnh bằng những câu nói cơ bản và tất nhiên chưa thể hiểu tất cả những gì con người nói. Thế nhưng, theo Jepsen, khi công nghệ phát triển hơn, khi khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên đủ tốt, việc thay thế thao tác bấm bằng giọng nói chỉ còn là vấn đề thời gian.
"Việc máy hiểu được ngôn ngữ tự nhiên sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ khi cần kiểm tra bảng lương, thay vì nhìn vào màn hình và thao tác trên giao diện phức tạp, người dùng chỉ cần cầm thiết bị và nói 'cho tôi xem bảng lương' là tất cả sẽ hiện lên", Jepsen cho hay.
Theo Palermo, con người sẽ được hưởng nhiều tiện ích ở thời kỳ hậu ứng dụng. "Bạn không cần phải nhấn chuột, gõ bàn phím hay chạm màn hình nữa, bởi đó là hành vi không tự nhiên. Thế giới trong tương lai sẽ thân thiện hơn rất nhiều, mọi thứ đều thông minh, bạn chỉ cần nói và chúng sẽ hiểu, sau đó thực hiện theo đúng yêu cầu đề ra", Palermo dự đoán.
| |
Theo vnexpress.net |
Công nghệ DeepText được Fb giới thiệu được sao cho sẽ là có khả năng hiểu được nội dung 1 vài đoạn văn bản với “độ chính xác gần bằng với con người”. Không thể phủ nhận, trí tuệ nhân tạo ra mới mẻ của online xã hội Fb còn đạt hiệu suất phục vụ ấn tượng với vài ngàn lần “đọc hiểu văn bản” mỗi giây từ hơn 20 ngôn ngữ khác biệt.
DeepText được công bố trong 1 bài đăng lên weblog cá nhân bởi một vài kỹ sư Fb, họ cũng giải thích về phương pháp thức hoạt động với những chức vụ của công nghệ trí tuệ nhân tạo ra này. Theo đó, DeepText sẽ sao cho phép Fb hiểu được ngẫu nhiên nội dung của nhiều văn bản như đoạn caption, lời bình luận hay chia sẻ của người sử dụng trên internet xã hội.
Với chức vụ này, DeepText sẽ được ứng dụng chủ yếu đủ để vạch ra 1 vài khuyến khích hoặc lời góp ý tốt hơn sao cho người sử dụng bằng nhiều bài viết, cách làm việc liên quan; cùng lúc cũng lọc với loại bỏ một vài nội dung spam không liên quan tới chủ đề được lưu tâm.
Không thể phủ nhận, DeepText cũng được cách dùng trong cả nền tảng Fb Messenger, với mục đích nhận dạng 1 số nội dung của người sử dụng. Thí dụ như khi Chúng ta trò chuyện cùng bạn hữu về một vài nội dung du lịch, Fb sẽ hướng đến một vài đối tượng sẽ là cách làm việc du lịch, vé tàu, vé máy bay khi hiện ra trên Information Feed.
Fb cũng giới thiệu nhiều chức năng độc nhất của DeepText trong việc giúp đỡ nhiều cách làm việc bán hàng/mua hàng trên internet xã hội. Cụ thể, DeepText sẽ phân tích những nội dung, sản phẩm mà người sử dụng quan tâm với dẫn dắt họ đến 1 vài sản phẩm như cầu chúc.
Theo đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo ra của Fb đang sao cho bắt gặp thế nhưng hướng đi mới mẻ biến hóa, với vượt qua nhiều giá trị thông thường so với những thứ gì 1 AI kiểu xưa có khả năng đem lại, vận dù nó được thừa hưởng rất nhiều từ sự gắn kết chặt chẽ vốn xuất hiện của internet xã hội Fb. Khi nhìn xa hơn về tương lai, đại diện của Fb hy vọng rằng DeepText sẽ ngày 1 hiểu tường tận hơn về những mối quan hệ người sử dụng, địa chỉ, với 1 số sự kiện xuất hiện liên quan đủ để vạch ra nhiều góp ý thích hợp.