Quy định này được ban hành bởi Cơ quan quản lý an toàn lưu thông đường bộ Quốc gia (NHTSA) trực thuộc Bộ giao thông Hoa Kỳ nhằm đáp lại đơn thỉnh cầu của Chris Urmson, giám đốc dự án xe tự lái của Google. Đây được xem như một bước tiến lớn đối với dự án xe tự lái của Google vốn đặt mục tiêu sẽ chính thức thương mại hóa vào năm 2020.
Theo Paul A. Hemmersbaugh, cố vấn trưởng của NHTSA thì cách định nghĩa này không đồng nghĩa với việc hợp pháp hóa xe tự lái trong cộng đồng. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là liệu xe hệ thống lái xe của Google có đáp ứng được các tiêu chuẩn hiện hành đối với người lái xe hay không. Chưa hết, tuyên bố này vừa là một thuận lợi, vừa đặt ra thêm một thách thức cho Google bởi NHTSA sẽ kiểm tra và xác minh cẩn thận xem AI của Google có thỏa điều kiện của một người lái xe hay không.
Hiện tại, mặc dù những nguyên mẫu xe tự lái của Google có thể hoạt động hoàn toàn tự động nhưng theo quy định thì nó vẫn cần phải có một người ngồi trong xe . Đồng thời, trong xe vẫn phải có một số trang bị như vô lăng, các bàn đạp ga, phanh,... để con người có thể lấy quyền điều khiển khi cần thiết. Tuy nhiên theo Google thì họ quan ngại rằng "việc cung cấp cho con người những cơ chế điều khiển có thể đe dọa sự an toàn vì sự can thiệp của con người có thể ghi đè lên quyết định tự động của hệ thống. Trong khi AI có thể đưa ra các quyết định thông minh và nhanh nhất cho các tình huống trên đường, thậm chí là an toàn hơn con người."
Còn bây giờ, với cách định nghĩa mới của NHTSA thì có vẻ như Google sẽ thiết kế lại nguyên mẫu của xe, một mặt cải thiện khả năng điều khiển của AI, đồng thời loại bỏ luôn những cơ chế điều khiển như vô lăng, bàn đạp ga, phanh,... Mặt khác, một số quy định hiện hành cũng phải được chỉnh sửa lại, thí dụ như hồi trước áp suất lốp phải được hiển thị trên bảng điều khiển của xe thì bây giờ cảnh báo có thể được đưa trực tiếp vào phần mềm lái xe.
Tham khảo Fortune
No comments:
Post a Comment