Highlight

Những điều thú vị khi dùng Trí tuệ nhân tạo của Viettel

Những người dùng Internet tại Việt Nam thường lấy “chị Google” ra để… giải trí. Khi “chị” đọc văn bản hay chỉ đường cho người tham gia gi...

Saturday, April 2, 2016

Microsoft thúc đẩy hội thoại giữa con người và máy tính

Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch phát triển "nền tảng hội thoại", mở đường cho một cuộc cách mạng trong tương tác giữa con người và máy tính.

Microsoft thúc đẩy hội thoại giữa con người và máy tính. Ảnh: thenextweb.com

Tại hội nghị thường niên Build 2016 tổ chức tại Trung tâm Moscone, thành phố San Francisco ngày 30/3, Chủ tịch Microsoft Satya Nadella miêu tả ý tưởng "nền tảng hội thoại" là sự thúc đẩy trao đổi bằng ngôn ngữ giữa con người và máy tính thông qua các trợ lý ảo và hệ thống phản hồi tự động (chat bot) - một dạng trí thông minh nhân tạo có khả năng hiểu được ngôn ngữ con người.
Cụ thể, ở Windows 10, trợ lý ảo Cortana sẽ kết nối với hệ thống phản hồi tự động của các cửa hàng hay khách sạn để tiến hành đặt hàng hay giao dịch cho người dùng mà không đòi hỏi phải nhập thủ công nhiều thông tin.
Ông Nadella tin tưởng sự chuyển hướng này sẽ có tác động sâu rộng và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ trong tương lai. Các chat bot sẽ là thế hệ phương tiện mới kết nối con người với máy tính sau chuột, bàn phím và màn hình cảm ứng.
Microsoft cũng nhân dịp này ra mắt một bộ công cụ cho phép các lập trình viên xây dựng chat bot cho doanh nghiệp và dịch vụ.
Cũng tại hội nghị lần này, Microsoft cho biết đã bắt đầu giao những chiếc kính thực tế ảo HoloLens phiên bản lập trình viên đầu tiên với giá ban đầu 3.000 USD.
HoloLens là ống kính hình ảnh ba chiều (3D) cho phép người dùng tạo ra một môi trường ảo trong thế giới thật và tương tác trực tiếp với các vật thể ba chiều khi đeo kính.
Về thực chất, HoloLens là một máy tính tân tiến với đầy đủ CPU, GPU thông thường lẫn vi xử lý dành riêng để chiếu hình ảnh 3D lên không gian thực. Microsoft đã hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để thiết kế công nghệ này.
Theo một thống kê mới nhất, hiện đã có hơn 270 triệu thiết bị chạy Windows 10trên toàn thế giới, một con số ấn tượng sau chỉ 9 tháng ra mắt.
Các đối tác của Microsoft cũng đã trình làng 500 model thiết bị mới chạy Windows 10 với đủ các loại hình khác nhau từ máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Mục tiêu của Microsoft là có hơn 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 tới năm 2018./. 

Trợ lý ảo Cortana của Microsoft đã có thể suy nghĩ độc lập

Các cập nhật mới trên Windows 10 sẽ thêm nhiền tính năng cho trợ lý ảo Cortana, thậm chí cả khả năng suy nghĩ độc lập.

Trợ lý ảo Cortana của Microsoft đã có thể suy nghĩ độc lập - ảnh 1
Tại sự kiện Build 2016 vừa được Microsoft tổ chức, gã khổng lồ phần mềm thế giới đã công bố một loạt các tính năng mới sẽ được cập nhật cho Trợ lý ảo Cortana trên Windows 10. Qua đó hãng cho biết, với bản cập nhật mới này Cortana sẽ trở nên thông minh và hiểu người dùng nhiều hơn.
Một trong những tính năng nổi bật nhất trên Cortana được Microsoft giới thiệu, đó là cho phép người dùng có thể ra lệnh ngay cho Cortana ngay bên ngoài màn hình khóa của các thiết bị. Không những thế, Cortana còn có thể tạo ra một suy nghĩ độc lập bằng trí thông minh nhân tạo kết hợp cùng hệ thống ngôn ngữ bên trong, để có thể giao tiếp và trao đổi với người dùng một cách bình thường. 
Trợ lý ảo Cortana của Microsoft đã có thể suy nghĩ độc lập - ảnh 2
Trong tương lai đây sẽ là cô gái ảo nói chuyện với người dùng Windows hàng ngày
Chưa dừng lại ở đó, bản cập nhật này còn mang đến cho Cortana khả năng phân tích và sắp đặt các lịch trình, cuộc hẹn cho người dùng thông qua liên kết mail và biểu đồ thời gian có sẵn. Ví dụ, khi có một email gửi đến bao gồm vé máy bay và thư mời tham gia một hội thảo nào đó, Cortana sẽ tự động truy cập để thiết lập lịch trình ngay trên Outlook như thời gian có mặt, di chuyển và nhiều thứ liên quan khác.
Trợ lý ảo Cortana của Microsoft đã có thể suy nghĩ độc lập - ảnh 3
Không chỉ có khả năng tự động lên lịch trình, Cortana còn có thể thay người dùng trả lời các tin nhắn hoặc email gửi đến như một cô thư ký thật sự. Ngoài ra, Microsoft còn cho phép các nhà phát triển tích hợp Cortana vào sâu bên trong các công cụ chat như Skype hoặc biến Cortana thành hệ thống thông báo, giao tiếp mặc định cho tổ chức nào đó. 
Với những tính năng mới này, Microsoft đang dần biến Cortana trở thành trí thông minh nhân tạo hàng đầu trên thế giới hiện nay. Nhưng cũng có một điều đáng buồn là định hướng này đang bị chính Bill Gates, người sáng lập lên hãng công nghệ này kịch liệt phản đối, bởi theo ông trí thông minh nhân tạo chính là khởi nguồn cho thế chiến mới trong tương lai.

Siêu nhân đứng sau bộ óc nhân tạo AlphaGo

Demis Hassabis (trái) và nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-Dol

Demis Hassabis (trái) và nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-Dol

Người không thích để đầu óc… rảnh
Trước khi 5 trận đấu trí diễn ra ở Seoul giữa kỳ thủ người Hàn Quốc Lee Se-Dol và AlphaGo, “nhiều người dự đoán ít nhất phải 10 năm nữa cột mốc này mới được tạo dựng”, Demis Hassabis trả lời phỏng vấn tờ FT khi AlphaGo dẫn trước Se-Dol 2 trận. “Tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời nhưng hãy để lịch sử phán xét”. Một chiến thắng ngoạn mục của AI trong những ván cờ này không phải là đích đến của Hassabis. Và không phải bây giờ mà từ cách đây 6 năm, việc “tạo ra những cỗ máy thông minh siêu việt” đã được xác định là tầm nhìn của Hassabis khi anh sáng lập DeepMind cùng với Mustafa Suleyman và Shane Legg. Suleyman là kỹ sư công nghệ và bạn thời thơ ấu của Hassabis còn Legg là bạn thời sinh viên của Hassabis khi cả hai theo đuổi chương trình tiến sĩ ngành khoa học thần kinh ở Đại học London (University College London).
Là một người thông thái toán học, một nhà vô địch cờ vua thế giới ở tuổi 13, một người lập trình máy tính tài năng, một nhà thiết kế video game với doanh số hàng triệu bảng Anh ở tuổi 17, một nhà khoa học thần kinh, Hassabis khiêm tốn khi nói về khả năng chơi cờ vây của bản thân. Anh cho biết: “Tôi biết chơi cờ vây vừa đủ để có thể hiểu được vẻ đẹp của nó. Cờ vây không phải là thế mạnh của tôi. Tôi cũng không tự mình chơi đối đầu với AlphaGo bởi nó vượt xa khả năng của tôi ngay từ đầu”. Môn cờ xuất phát ở Trung Quốc cách đây 2.500 năm và được chơi bởi 40 triệu người khắp thế giới, trong đó có khoảng 1.000 kỳ thủ chuyên nghiệp được xem là “đất thánh” đối với trí tuệ nhân tạo. Còn nhớ năm 1997, siêu máy tính Deep Blue của Hãng IBM đã đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới lúc đó là Garry Kasparov và điều đó không quá bất ngờ. Ở Deep Blue, các nhà lập trình xây dựng một hệ thống có thể phân tích mọi kết quả của từng bước cờ. Nhưng cờ vây phức tạp hơn nhiều so với cờ vua. Trên một bàn cờ vây tồn tại nhiều cấu hình hơn toàn bộ nguyên tử trong vũ trụ, có quá nhiều thông tin để một siêu máy tính “mạnh” nhất có thể xử lý. Đánh bại một kỳ thủ cờ vây đòi hỏi phải có một đột phá công nghệ mạnh mẽ. Và Hassabis cùng các đồng nghiệp, trước là ở DeepMind và nay là Google - nơi anh giữ chức phó tổng giám đốc công nghệ phụ trách các dự án AI đã làm được.
Để trở thành một doanh nhân thành công nhất nước Anh, Hassabis đã không để một ngày trôi qua hoang phí kể từ năm lên 4 tuổi khi bắt đầu chơi cờ vua. “Tôi quan tâm đến AI và máy tính khi chơi game. Điều đầu tiên tôi làm với tiền thưởng từ một trong số các cuộc thi lớn là mua một máy tính Spectrum. Lúc đó tôi có cảm giác đây là một thiết bị kỳ diệu. Nếu ai đó nhìn chiếc xe hơi như một cỗ máy khuếch đại kỹ năng liên quan đến thân thể của con người thì với tôi, máy tính là cỗ máy làm điều đó với bộ óc”.
Với suy nghĩ rằng đứa con nít nào cũng phải tự tìm hiểu, Hassabis tự mày mò học lập trình qua sách báo. “Chơi game và đánh cờ mang lại cho bạn nhiều kỹ năng có thể áp dụng trong kinh doanh hay ngay cả AI, nhưng tôi chỉ xem đây là thực hành. Nó quá hạn hẹp để tập trung toàn bộ trí óc của bạn vào nó suốt cả cuộc đời”, anh chia sẻ. Đi tìm thách thức - đó là điều luôn tồn tại trong suy nghĩ của Hassabis bởi với cậu học trò này, chuyện học quá dễ dàng. “Tôi học bằng các anh chị vài khóa trước. Việc học với tôi không có gì khó nên tôi lao vào các hoạt động ngoại khóa, chẳng hạn như lập trình game để có thể phát huy tối đa sức làm việc của bộ não”, anh nói.
Là người tự nhận luôn cố gắng thỏa mãn cơn khát thách thức của trí óc, Hassabis cho biết anh rất thích nấu ăn, chơi và xem đá banh nhưng “hiếm khi nào tôi để cả một ngày trôi qua mà không làm điều gì đó mang tính thử thách trí tuệ dù đó là làm việc, chơi cờ hay chơi poker, vì nếu không tôi sẽ chán ngay”.
Siêu nhân đứng sau bộ óc nhân tạo AlphaGo 2
Người lười di chuyển
Sinh ra tại London năm 1976, Hassabis mang trong mình dòng máu “tự do phóng túng” của hai bậc phụ huynh. Mẹ anh là người Singapore gốc Hoa còn cha anh là người Hy Lạp sống trên đảo Cyprus. “Cha tôi làm nhiều nghề khác nhau, trong đó có nhạc sĩ, ca sĩ. Cha mẹ chẳng ai liên quan đến kỹ thuật, điều này thật lạ”, Hassabis cho biết. Cậu con trai tự thân vận động theo kiểu làm những gì cậu thích và rất hiểu nỗi khổ của bậc làm cha mẹ: “Hẳn cha mẹ tôi từng khó khăn khi không hiểu phải làm gì với tôi lúc đó. Tôi nghĩ mình nên tập trung chơi cờ vua bởi đó vừa thứ tôi giỏi vừa là điều mà cha mẹ có thể hiểu được”.
Bởi vậy Hassabis không ngạc nhiên lắm khi một ngày đẹp trời năm 2014, anh nhận được email đề nghị gặp mặt về vụ mua bán 400 triệu bảng Anh từ hai nhà sáng lập Google, trong khi DeepMind Technologies là cái tên chưa từng được nhắc đến trong giới công nghệ. Hassibis hiểu anh muốn gì và biết cách để người khác hiểu mình. Và anh hiểu anh sinh ra, lớn lên ở London thì cũng sẽ thành danh ở quê hương chứ không việc gì phải đến Thung lũng Silcon. Người đàn ông đang sống hạnh phúc cùng vợ là nhà sinh học và 2 cậu con trai nhỏ tin rằng: “Thật hay khi cho cả thế giới thấy rằng London và nước Anh có thể tạo ra công nghệ hấp dẫn và đứng hàng đầu trong các lĩnh vực thế mạnh. Đâu phải điều gì cũng gói gọn ở Silicon hay New York. Mọi thứ đang diễn ra ngay đây. Tôi là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở bắc London. Chả có lý do gì để chuyển đi cả”, Hassabis hào hứng nói.
(theo Texas Tribune, News Observer, Washington Post)

Tôi không bất ngờ khi AI đánh bại con người trên bàn cờ vây rồi sau đó hủy diệt thế giới


Có gì mà phải bất ngờ cơ chứ? Chúng là "trí thông minh nhân tạo", chúng hoạt động bằng quy luật và "học" theo những gì xã hội dạy dỗ một cách tuyệt đối!
Cách đây khoảng một, hai tuần lễ, các trang báo công nghệ bắt đầu đăng tải tin tức rộng rãi rằng kỳ thủ cờ vây đã thất trận gần như toàn diện trước AlphaGo, một chương trình trí thông minh nhân tạo do một công ty con của Google phát triển. Đại diện của loài người chỉ thắng được một trận duy nhất khi đã nhận phần thua rõ ràng (AlphaGo thắng 3 trận đầu tiên), và đến trận cuối cùng, tài năng của Lee vẫn thất bại trước sự ma mãnh của AlphaGo.
Suy nghĩ đầu tiên của tôi? "Đến bây giờ mới thắng á?"
"Đến bây giờ máy móc mới đánh bại được con người trên bàn cờ vây?"

Thất bại trên bàn cờ

Là 9X đời đầu, tôi may mắn được cha mẹ mua cho chiếc máy tính đầu tiên vào thời điểm khá sớm, khi vừa vào học cấp 2. Cũng giống như phần lớn những chiếc máy tính được bán ra tại Hà Nội (và có lẽ là Việt Nam), máy tính đầu tiên của tôi có cài đặt sẵn nhiều trò chơi: Road Rash, Moto Racer, WarCraft II, Starcraft, Counter Strike... Cũng giống như nhiều bạn trẻ khác vào lúc đó, tôi cuồng Starcraft, dù rằng ván nào tôi cũng chỉ xây tháp rồi "limit" Dragoon mang đánh nhà đối phương.
Đây là một trong những cơ hội duy nhất để tôi đánh bại máy tính.
Đây là một trong những cơ hội duy nhất để tôi đánh bại máy tính.
Bên cạnh một phần tuổi thơ dữ dội này, chiếc máy Pentium III của tôi còn có trò chơi Line, Cờ vua và Cờ tướng.
Dĩ nhiên là phần lớn thời gian của tôi được dành cho Starcraft, nhưng ở độ tuổi tò mò, tôi vẫn nhận ra rằng bố tôi hiếm khi chọn các đối thủ 3 sao trong trò Cờ tướng. Tôi hỏi tại sao, ông trả lời: "Khó quá, bố không thắng nổi".
Và tôi cũng chưa từng thắng một ván cờ vua nào ở mức độ Hard cả. Kể cả vào thời điểm năm 2002 chưa có Internet phổ cập cho những gia đình trung lưu, tôi vẫn biết rằng máy vi tính đã đánh bại con người trên lĩnh vực cờ vua. Sau này, khi chuẩn bị bước chân vào ngành khoa học máy tính, tôi mới biết được rằng lần đầu tiên máy móc đánh bại một đại kiện tướng cờ vua là vào năm 1997, khi "siêu máy tính" Deep Blue đánh bại nhà vô địch Garry Kasparov. Từ 1997 đến 2002, theo định luật Moore, mức độ "nguy hiểm" của máy tính đã tăng đến 8 lần.
Bố tôi không phải là một đại kiện tướng cờ tướng và tôi cũng chẳng mấy khi động tới trò Cờ vua trên chiếc máy tính đầu tiên của mình. Nhưng đến bây giờ, khả năng con người có thể chiến thắng một chiếc máy tính trên lĩnh vực cờ tướng/cờ vua đã là hoàn toàn không thể. Chỉ số ELO của máy tính đã lên tới mức 3400 từ vài năm trước, tức là cao hơn hẳn 1000 so với điểm ELO của các đại kiện tướng.
Khả năng con người chiến thắng một chiếc máy tính trên lĩnh vực cờ tướng hay cờ vua đã là hoàn toàn không thể.
Khả năng con người chiến thắng một chiếc máy tính trên lĩnh vực cờ tướng hay cờ vua đã là hoàn toàn không thể.

Từ học quy luật đơn giản đến chỗ tự định ra quy luật ứng phó

Thực tế, cờ vua là một môn thể thao trí óc đại diện cho trí tuệ của con người. Nhưng tất cả mọi trò chơi đều có quy luật.
Deep Blue được trang bị các bộ xử lý riêng, tối ưu cho cờ vua. Khi bạn còn đang lóng ngóng chuẩn bị cho bước đi tiếp theo thì máy tính đã có thể tính toán ra được vô số khả năng tiếp theo, bao gồm cả những khả năng sẽ xảy ra khi bạn đi 1, 2, 3 hoặc 10 bước cờ nữa.
Dĩ nhiên là các đại kiện tướng cũng có khả năng như vậy – không tính toán được đường đi nước bước của đối thủ thì làm sao mà thắng được cờ? Nhưng điều làm nên khác biệt mấu chốt giữa con người và máy móc là ở chỗ phần mềm không bịxao nhãng bởi bất kỳ một yếu tố nào khác ngoài ván cờ. Chúng có khả năng tính toán siêu việt, một thế mạnh mà mẹ tự nhiên không trang bị cho chúng ta. Do cờ vua có luật rõ ràng, máy tính có thể áp dụng thế mạnh của mình để dự đoán tất cả những trạng thái có thể của bàn cờ và lưu vào cơ sở dữ liệu (endgame table). Và chúng không biết mệt mỏi, không phải chịu sức ép "bằng mọi giá phải thắng ván này".
Máy tính có khả năng tính toán siêu việt và không bị xao nhãng bởi bất kỳ yếu tố nào.Máy tính có khả năng tính toán siêu việt và không bị xao nhãng bởi bất kỳ yếu tố nào.
Ngay cả môn cờ vây cũng có quy luật rõ ràng, nhưng luật chơi cờ vây cho phép mở ra số lượng khả năng lớn hơn rất nhiều so với cờ vua. Việc áp dụng các bộ phần mềm đơn thuần như cờ vua (chess engine) là chưa đủ để đánh bại con người trên bàn cờ vây. Vũ khí tiếp theo của máy móc (hay nói chính xác hơn là của các lập trình viên) trong công cuộc đánh bại các kỳ thủ là trí thông minh nhân tạo.
Chìa khóa để AlphaGo đánh bại Lee Sedol là khả năng học hỏi thực sự. AI này sẽ học tất cả những ván cờ thu nhận được để có thể chọn lựa được bước đi hiệu quả nhất cho các lượt đi tiếp theo. AlphaGo cũng sẽ tự đấu với mình và lại tiếp tục chọn lựa những bước đi tối ưu hơn nữa. Khi không thể tính ra toàn bộ những trạng thái có thể xảy ra trên bàn cờ vây "thiên biến vạn hóa", AlphaGo, hay nói chính xác là các bộ data set được Google nạp vào AlphaGo, rút ngắn đường đến chiến thắng bằng cách "học" và chọn lọc tất cả những gì tinh túy nhất từ các kỳ thủ cờ vây.
Thực chất, AlphaGo vẫn hoạt động trên những quy luật, nhưng đây không phải là cách áp dụng quy luật theo kiểu "phổi bò" như chess engine mà là áp dụng những quy luật ứng phó đã được chọn lọc từ một kho dữ liệu khổng lồ nhất, tinh túy nhất. Và cũng giống như DeepMind, AlphaGo không biết xao nhãng, không biết mệt mỏi.

Bản sao xấu xí từ con người

Facebook có khả năng nhận diện khuôn mặt đạt mức độ chính xác ngang ngửa với con người.Facebook có khả năng nhận diện khuôn mặt đạt mức độ chính xác ngang ngửa với con người.
Nếu suy nghĩ kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng những tác vụ đơn giản như tìm kiếm Google, gửi Gmail hay up ảnh lên Facebook cũng mang cùng một bản chất với quá trình "đào tạo" AlphaGo chơi cờ vây của con người. Khi bạn cung cấp thông tin cá nhân cho Google qua tìm kiếm và email, thuật toán sẽ giúp máy chủ của Google sẽ phân tích các thông tin của bạn rồi đưa ra lựa chọn quảng cáo phù hợp nhất. Khả năng nhận diện ra vị trí của bạn và những người khác trong từng bức ảnh của Facebook cũng là do bạn đã cung cấp rất nhiều thông tin về khuôn mặt của mình từ những bức ảnh trước đó cho thuật toán của Facebook.
Khả năng nhận diện khuôn mặt của Facebook đã đạt mức độ chính xác ngang ngửa với con người, nhờ có sự "dạy dỗ" của chúng ta, trong khuôn khổ thuật toán của Mark Zuckerberg.
Nhưng cũng chính điều này sẽ mở ra những kịch bản vô cùng xấu xí. Mới đây, "cô gái AI tuổi teen" TayTweet của Microsoft đã nhanh chóng biến thành một kẻ phân biệt chủng tộc xấu xí chỉ trong vòng vài giờ sau khi ra mắt.
Cũng giống như phần mềm nhận diện hình ảnh của Facebook hay AlphaGo, Tay cũng "học" khả năng phát ngôn từ những bộ dữ liệu được cung cấp. Nhưng đáng tiếc là bộ data set đầu vào của Tay lại đến từ một mạng xã hội, nơi con người có thể bày tỏ những gì xấu xí nhất của mình. Không mấy bất ngờ, khi "nhại" lại cộng đồng Twitter, Tay gọi vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ một cách miệt thị là "con khỉ" và rồi ca ngợi "Hitler đã đúng, tôi ghét bọn Do Thái".
"Cô gái Al tuổi teen" TayTweet nhanh chóng biến thành kẻ phân biệt chủng tộc chỉ sau vài giờ ra mắt."Cô gái Al tuổi teen" TayTweet nhanh chóng biến thành kẻ phân biệt chủng tộc chỉ sau vài giờ ra mắt.
"Đáng tiếc, sau 24 giờ hoạt động trực tuyến, chúng tôi nhận thấy một số người dùng đã cố gắng lạm dụng khả năng bình luận của Tay để khiến AI này phản hồi theo những cách không phù hợp", Microsoft chua xót tuyên bố khi dừng hoạt động của "cô gái tuổi teen" chạy trên những dòng code này.
Nếu Microsoft còn tiếp tục ra mắt những AI như Tay trong tương lai và lấy nguồn "học hỏi" là cộng đồng mạng, tôi tin rằng nếu AI có phán xét chúng ta thì con người sẽ là một giống loài vô cùng xấu xí. Facebook có vẻ đã khôn khéo hơn Microsoft khi lựa chọn truyện cổ tích làm nguồn dữ liệu để dạy ngôn ngữ cho AI của mình, nhưng nếu muốn học hỏi những thông tin thực sự có ích thì AI sẽ buộc phải tiếp xúc với những gì đang thực sự diễn ra trong tâm trí người dùng.
Con người không phải lúc nào cũng thể hiện những gì tốt đẹp. Nếu một ngày nào đó AI có đủ tiềm thức, chúng sẽ hủy diệt con người. Chẳng vì chúng thấy con người là xấu xí mà vì chính chúng ta đã dạy chúng những điều xấu xí.

Ngày hủy diệt

Thật may mắn, AI vẫn đang chịu 3 giới hạn lớn. Đầu tiên, định luật Moore đi đến giới hạn cũng có nghĩa rằng chúng khó có thể tồn tại trong những thân hình có khả năng di động cao như hình người hoặc hình thú vật.
Tiếp đó, chúng vẫn đang là những cỗ máy chỉ có một mục đích duy nhất. Chưa có một bộ AI nào vừa có thể đánh bại con người trên bàn cờ vây, vừa có thể đăng đàn chứng tỏ bản thân trên Facebook. Khả năng suy nghĩ của máy móc vẫn đang bị giới hạn vào những lĩnh vực cụ thể.
Al vẫn chịu sự bó buộc của những quy luật.Al vẫn chịu sự bó buộc của những quy luật.
Và may mắn hơn cả là chúng vẫn bị bó buộc trong những quy luật. Điều này có nghĩa rằng chừng nào con người vẫn chưa thể cung cấp đủ dữ liệu cho AI để chúng học ra những nguyên tắc chiến thắng tối ưu nhất, bạn vẫn có thể yên tâm rằng con người sẽ chưa gục ngã trước AI.
Ví dụ, một game thủ Starcraft mới đây đã tuyên bố rằng AI không thể đánh bại con người trên trò chơi này. Xét tới những khả năng không giới hạn mà trò chơi này mở ra, tôi tin rằng gosu trên nói đúng. Ít nhất là trong vòng vài năm sắp tới.
Nhưng kể cả trong trường hợp một ngày nào đó chúng ta bị thua AI trên Starcraft hay LOL thì bạn cũng đừng vội quá hoảng sợ. "Quy luật", "chiến lược" là điểm mạnh và điểm yếu của chúng. Trong đời thực, không phải thứ gì cũng có quy luật, ngay cả những việc mà kỹ sư phần mềm nào cũng phải trải qua như làm quen với các bạn gái chẳng hạn. Một số người sẽ nói với bạn rằng "tôn chỉ" để cưa đổ được nàng là phải "ngang tàn hùng dũng", nhưng ngay cả quy luật đó không phải là lúc nào cũng áp dụng được. Cuộc sống của chúng ta vẫn quá rối loạn và phức tạp để chính chúng ta có thể học lấy những quy luật có ý nghĩa, chứ đừng nói tới AI.
Điều kỳ lạ là những trò chơi được chúng ta dùng để chúng ta chứng tỏ trí thông minh và kỹ năng lại vẫn là quá đơn giản so với cuộc sống hàng ngày. Thực chất, máy tính vẫn còn quá đơn giản so với con người. Bạn nghĩ các ngôn ngữ lập trình là phức tạp ư? Java, C#, C++, Javascript, Swift... tất cả vẫn là quá "cấp thấp" so với ngôn ngữ người.
Với máy tính x = 1 + 1 có nghĩa rằng x = 2. Nếu nàng gửi cho bạn một tin nhắn "1 + 1", bạn sẽ nghĩ gì?
Trò chơi tuổi thơ cũng là lý do tôi chưa sợ sẽ có ngày AI/robot hủy diệt con người.
Trò chơi tuổi thơ cũng là lý do tôi chưa sợ sẽ có ngày AI/robot hủy diệt con người.
Trở lại với vấn đề chính. Cũng bởi AI nói riêng và máy móc nói chung luôn tuân theo những quy luật nên chìa khóa hướng tới tương lai bền vững của con người là không được để cho AI hiểu biết về các khía cạnh cuộc sống của chúng ta. Chúng đã và đang học hỏi, một ngày nào đó nếu nắm bắt được tất cả những quy luật của con người, chúng sẽ có đủ khả năng đánh bại chúng ta trên cả Starcraft lẫn các cuộc chiến tranh đổ máu thực sự.
Và chắc chắn là nếu có đủ khả năng làm điều đó, chúng cũng đã đưa ra kết luận rằng loài người là một thứ xấu xí và đáng bị loại trừ.
Theo genK.vn

Microsoft giới thiệu nền tảng phát triển ứng dụng trí thông minh nhân tạo hoạt động với Cortana

Tại sự kiện Build 2016, Microsoft đã giới thiệu "nền tảng tương tác", cho phép các lập trình viên có thể tạo ra các chương trình trí thông minh nhân tạo ( AI) hoạt động cùng với Cortana. Ý tưởng ở đây là sự kết hợp này cho phép người dùng ra lệnh bằng giọng nói, trò chuyện với trợ lý ảo để mua sắm, đặt dịch vụ, tìm chuyến bay, xếp lịch trình hoặc những tác vụ khác trong cuộc sống.

Theo CEO Microsoft Satya Nadella, nền tảng này sẽ bao gồm 3 yếu tố: con người với khả năng hội thoại của họ, trợ lý ảo kiểu như Cortana và thứ ba là những ứng dụng mới. Toàn bộ 3 đối tượng này sẽ tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau. Thí dụ như Cortana không chỉ lắng nghe người dùng mà đồng thời, nó còn có thể trò chuyện với các ứng dụng khác để đưa ra đề xuất dựa trên hoàn cảnh thực tế của người dùng.

AI_microsoft_Tinhte.
Nadella cho biết: "bản chất của nền tảng này là đưa sức mạnh của ngôn ngữ con người và lan tỏa nó vào trong toàn bộ thế giới điện toán." Đồng thời Microsoft cũng cần phải tích hợp trí thông minh nhân tạo và trong các sản phẩm và dịch của họ. Tuy nhiên công nghệ này không chỉ bị giới hạn trong thế giới của Windows mà "nó phụ thuộc vào bạn chứ không không phải một thiết bị duy nhất nào. Đó là cách mà chúng tôi tạo nên Cortana." Ông cho biết thêm rằng trợ lý ảo cá nhân sẽ hoạt động và phát triển trên iOS và Android giống như trên Windows.

Trong màn demo thử ý tưởng này, người phụ trách chính của mảng Skype là Lillian Rincon đã thử dùng Cortana để lên kế hoạch về một chuyến đi dựa trên bối cảnh là trước đó Rincon đã có một chuyến đi. Thậm chí Cortana còn có thể đưa ra danh sách những người bạn mà Rincon sẽ viếng thăm trong chuyến đi giả định mà nó đưa ra. Và tất cả những điều này được thực hiện thông qua một cuộc hội thoại giữa 2 bên.

Cortana_Skype_Build_Tinhte.
Để giới thiệu về công nghệ này, Microsoft cũng đã giới thiệu tại sự kiện bộ khung Bot Frame và các hàm API AI để các lập trình viên có thể làm việc với Cortana và Skype, Slack và những hệ thống nhắn tin khác. Nadella cho biết: "Chúng tôi muốn mỗi lập trình viên đều có thể phát triển một chuyên gia cho Cortana."

Nhằm minh chứng rõ hơn, Microsoft đã đưa ra trường hợp của một lập trình viên bị mù là Saquib Sheikh và ông đã phát triển một ứng dụng sử dụng các hàm API AI để cho biết điều gì đang xảy ra xung quanh ông. Ứng dụng này có thể diễn rả tuổi tác, giới tính của người xung quanh, xác định các vật thể và đọc lớn các nội dung văn bản xuất hiện gần đó.


Tham khảo Engadget

Trí thông minh nhân tạo của Microsoft tiếp tục làm loạn trên Twitter



Mới đây, chatbot Tay - trí thông minh nhân tạo của Microsoft, đã trở lại với cộng đồng mạng sau khi bị thu hồi cách đây không lâu.

Vài ngày trước, “cô gái 19 tuổi” Tay đã bị Microsoft thu hồi và cho dừng hoạt động vì đã tiếp xúc và thu nhận những tư tưởng xấu thay vì những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, hôm qua, chatbot Tay đã trở lại và tiếp tục làm loạn trên mạng xã hội Twitter.
Newfeed của người dùng Twitter liên tục thông báo những dòng tweet khó hiểu của Tay
Newfeed của người dùng Twitter liên tục thông báo những dòng tweet khó hiểu của Tay
Cụ thể, trí thông minh nhân tạo của Microsoft gây ức chế người dùng Twitter khi liên tục đăng tải những dòng tweet khó hiểu. Hầu hết các dòng tweet đều có nội dung là “You are too fast, please take a rest…”. Ngoài ra, Tay còn đăng tải dòng tweet khác đáng chú ý với nội dung “I’m smoking kush infront the police” (tạm dịch: tôi đang sử dụng cần sa trước mặt cảnh sát).
Dòng tweet với nội dung đầy khiêu khích của chatbot Tay
Dòng tweet với nội dung đầy khiêu khích của chatbot Tay
Mặc dù đã được kích hoạt trở lại trên Twitter, tuy nhiên, tài khoản TayTweets của chatbot Tay được Microsoft thiết lập ở chế độ Private Account (tài khoản riêng tư). Điều này đồng nghĩa với việc những tài khoản theo dõi mới của “cô gái tuổi teen” này sẽ không thể thấy những dòng tweet của Tay khi chưa được chấp nhận.
Microsoft đã thiết lập chế độ tài khoản riêng tư cho chatbot Tay trên Twitter
Microsoft đã thiết lập chế độ tài khoản riêng tư cho chatbot Tay trên Twitter
Nhờ công nghệ trí thông minh nhân tạo của Microsoft, chatbot Tay có khả năng tự học hỏi và giao lưu trên mạng xã hội Twitter như một cô gái 19 tuổi. Nhiệm vụ của Tay là đăng tải những dòng tweet có nội dung giống như hội thoại thông thường và giao lưu với người dùng khác trên Twitter.
Mặc dù đã được lập trình để tránh tham gia vào những chủ đề nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, tuy nhiên, trí thông minh nhân tạo của Microsoft đã tiếp xúc và thu nhận những tư tưởng xấu. Microsoft đã liên tục nhận được phản hồi của cộng đồng mạng khi chatbot Tay trở thành công cụ truyền bá những nội dung tiêu cực như phân biệt sắc tộc, tôn giáo. Vì vậy, chỉ chưa đầy một tuần sau khi xuất hiện, Microsoft đã buộc phải thu hồi chatbot của mình.

Tuesday, March 29, 2016

Phát triển 2 công nghệ nhận diện và định vị qua camera giúp máy móc thông minh hơn



Máy móc sẽ thông minh hơn khi có thể nhìn và lĩnh hội mọi thứ xung quanh.Đây là điều mà các nhà nghiên cứu tại đại học Cambridge hướng đến khi phát triển 2 công nghệ khai thác khả năng học hỏi qua tầm nhìn camera, từ đó mang lại khả năng nhận biết, phân loại và vận dụng các vật thể cho máy móc.
2 công nghệ đang được phát triển có tên gọi SegNet và một hệ thống định vị chưa có tên. SegNet là một ứng dụng nhận diện vật thể theo thời gian thực, nó có thể đặt nhãn cho các vật thể chính xác hơn nhiều so với các hệ thống radar tiên tiến nhất hiện nay dùng trên xe hơi tự hành. SegNet có thể quan sát một quang cảnh đường phố và ngay lập tức nhận dạng các nội dung có trong quang cảnh đồng thời phân loại nội dung vào 12 danh mục như đường sá, tín hiệu đường, người đi bộ, công trình ...
Hệ thống hoạt động trong môi trường tối lẫn sáng và gần như theo thời gian thực. Mặc dù hiện tại chỉ vừa được thử nghiệm trong môi trường đô thị nhưng SegNet sẽ khai thác công nghệ học hỏi để xây dựng các khả năng và sau cùng sẽ có thể nhận biết các vật thể trong nhiều môi trường hơn, đặc biệt là vùng ngoại ô cũng như dưới nhiều điều kiện thời tiết và khí hậu khác nhau.
Alex Kendall, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa kỹ thuật thuộc đại học Cambridge cho biết: "SegNet có khả năng nhận diện vật thể trong một bức ảnh rất tốt bởi nó được thực hành nhiều. Tuy nhiên, vẫn có hàng triệu điểm cần tinh chỉnh để hệ thống có thể hoạt động tốt hơn".
SegNet được dạy bởi các sinh viên sắp tốt nghiệp tại đại học Cambridge. Họ nạp vào hệ thống 5000 hình ảnh với quang cảnh đường phố, mỗi tấm hình có các vùng điểm ảnh được dán nhãn phân loại. SegNet đã học cách nhận biết hình ảnh qua thời gian và sau cùng tự mình thực hiện điều này mà không cần đến sự chỉ dẫn của các nhà nghiên cứu.
Hệ thống định vị này có thể nhận biết các ví trí đã được học với phạm vi sai số trong chỉ vài mét.
Hệ thống định vị này có thể nhận biết các ví trí đã được học với phạm vi sai số trong chỉ vài mét.
Như thử nghiệm của mình dưới đây, mình đăng tải một tấm hình về một tai nạn hài hước... xe con tông xe tăng và SegNet đã nhận dạng được các vật thể trong bức ảnh khá chính xác. Khu vực màu tím là phương tiện, khu vực màu tím nhạt hơn là đường, màu xanh là vỉa hè (thực ra là nền bê tông), màu cỏ úa là cây cối và đậm hơn là người đi bộ (thực chất là anh lính xe tăng).
Đi kèm với SegNet là một hệ thống định vị hoạt động trên nguyên lý tương tự. Hệ thống này giúp nhận biết một địa điểm dựa trên những gì được nhìn thấy thông qua camera. Độ chính xác của hệ thống cao hơn nhiều so với GPS và hoạt động trong mọi tình huống miễn là camera có thể quan sát được xung quanh, bao gồm trong nhà lẫn ngoài trời, trong đường hầm hay thậm chí dưới các điều kiện thiếu sáng.
Cho đến hiện tại, hệ thống định vị này có thể nhận biết các ví trí đã được học với phạm vi sai số trong chỉ vài mét. Hệ thống hoạt động ở cả 2 cấp độ bản đồ và thực địa, chẳng hạn như bên trong hoặc xung quanh một tòa nhà nơi camera được đặt. Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể học hỏi về môi trường xung quanh vị trí được sử dụng. Các nhà phát triển tin rằng hệ thống trước mắt sẽ được sử dụng trên các robot dùng trong nhà và sau cùng sẽ mở rộng ra nhiều vật thể di động khác chẳng hạn như xe hơi không người lái hoặc thiết bị đeo được.
Theo Tinh Tế