Bằng việc nâng cấp hàng loạt dịch vụ mới của mình, Apple đang làm vị thế của Google trên iOS lung lay hơn bao giờ hết.
- Chiến lược iMessage của Apple cũng chỉ "ăn cắp" từ Snapchat và Facebook như ai
- Apple đã bắt đầu hình dung tương lai thuộc về phần mềm chứ không thuộc về phần cứng
Đòn phản công của Apple
Nhưng Apple phải chờ đến hội nghị WWDC lần này mới bắt đầu đưa ra đòn phản công với việc tăng cường sức mạnh cho các phần mềm dịch vụ bằng AI của riêng mình. Trợ lý ảo Siri đã mở rộng khả năng từ hỗ trợ trên iPhone, iPad sang các laptop Mac và các máy tính bàn của mình, bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên mang đến khả năng tạo ra các emoji tự động cho dịch vụ iMessages trên iPhone.
Ngoài ra khả năng nhận diện hình ảnh sẽ cho phép các thiết bị của Apple khả năng tự động hiểu và nhận ra các hình ảnh lưu trữ bên trong nó.
“Người dùng thích giọng nói hơn khi nó giúp tìm kiếm mọi thứ một cách nhanh chóng.” Julie Ask, một nhà phân tích tại Forrester Research cho biết. “Nó là một cách dễ hơn để mọi người tìm kiếm.”
“Trong cuối tuần qua, những đứa cháu của tôi không biết gì khác ngoài việc ấn nút và nói chuyện với chiếc iPad của chúng.” Cô bổ sung thêm.
Chiến lược tôn trọng sự riêng tư của người dùng
Không những thế, các AI này còn phù hợp với chiến lược tiếp thị không khai thác dữ liệu cá nhân người dùng của Apple. Bằng kỹ thuật Differential Privacy, Apple có thể giữ gìn sự riêng tư của người dùng, trong khi vẫn có thể truy cập được đầy đủ thông tin tổng hợp để hình thành nên các mô hình phù hợp và đưa ra các gợi ý hữu ích.
Apple cho biết trong tuyên bố của mình, điều này sẽ cải thiện những tính năng như QuickType, giúp gợi ý từ tiếp theo sẽ gõ, gợi ý biểu tượng cảm xúc emoji và các gợi ý cho “những liên kết sâu” vào bên trong ứng dụng từ dịch vụ tìm kiếm Spotlight của mình.
Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm, các gợi ý của Apple có thể sẽ ít chính xác hơn những gì AI của Google và Facebook làm được. Đó là vì AI của Apple sẽ không thể kiểm tra lại những hoạt động thực sự của người dùng. Lợi ích của cách làm này là sẽ giúp tạo ra điểm khác biệt cho Apple so với những đối thủ của mình khi đưa ra các dịch vụ riêng tư hơn.
Apple cũng đã mở cửa Siri cho các nhà phát triển bên ngoài, nhưng nó vẫn hạn chế truy cập đến một số trường hợp sử dụng cụ thể như nhắn tin, tập thể dục và thanh toán. Điều này có nghĩa là trợ lý ảo Siri sẽ không thể làm việc với các thiết bị tự động trong nhà, nếu những thiết bị này sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba không tương thích với nền tảng HomeKit của Apple – cũng như hệ thống Nest và các thiết bị khác của Alphabet.
Tham khảo Bloomberg
No comments:
Post a Comment