Chưa bao giờ kể từ thời La Mã cổ
đại, hành động giơ ngón tay cái thể hiện sự tán thưởng lại trở thành một
biểu tượng quyền uy đến vậy. Chỉ 12 năm sau khi thành lập, Facebook đã
trở thành một đế chế vĩ đại với dân số đông đảo, tài sản khổng lồ, người
lãnh đạo lôi cuốn và tầm ảnh hưởng rộng lớn. Mạng xã hội lớn nhất thế
giới này có 1,6 tỷ người dùng, trong đó 1 tỷ người dùng Facebook trung
bình 20 phút mỗi ngày. Ở các nước phương Tây, lướt Facebook là hoạt động
phổ biến nhất trên thiết bị công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất
(smartphone). Các ứng dụng của Facebook chiếm 30% thời gian sử dụng
Internet trên di động của người Mỹ. Và đây là công ty đại chúng có giá
trị lớn thứ sáu thế giới với tài sản 325 tỷ USD.
Bất chấp những thành tựu trên, Mark
Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO 31 tuổi của Facebook vẫn đang ấp ủ một
tham vọng lớn lao hơn. Anh đang có kể hoạch phổ cập kỹ thuật số ở các
nước nghèo bằng cách phát tín hiệu Internet từ các máy bay không người
lái chạy bằng năng lượng mặt trời. Ngoài ra, Facebook cũng đang phát
triển những chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) đầy tham vọng, bao gồm
chatbot và thực tế ảo. Khát vọng thống trị này sẽ khiến Facebook phải
cạnh tranh khốc liệt hơn với những đế chế vĩ đại khác trong làng công
nghệ, đặc biệt là Google. Cuộc chiến sắp tới giữa những người khổng lồ
này sẽ định hình tương lai công nghệ của toàn nhân loại.
Những đế chế được xây dựng trên dữ liệu
Facebook đã trở nên giàu có bằng cách
tạo ra những dịch vụ thu hút được lượng lớn người dùng và bán dữ liệu
của họ cho các công ty quảng cáo. Điều này cũng đúng với Google. Hai ông
lớn này đóng những vai trò khác nhau trong cuộc sống của người dùng.
Google sở hữu những dữ liệu về thế giới trong khi Facebook biết người
dùng và bạn của họ là ai. Người dùng tìm đến Google để làm việc và quay
sang Facebook để giải trí.
Thế nhưng, vị thế thống trị và chiến
lược của bộ đôi này đang trở nên giống nhau một cách kinh ngạc. Việc sở
hữu các kho dữ liệu khổng lồ làm hai công ty này ít bị cạnh tranh và thu
về lợi nhuận khủng. Nhờ đó, họ có thừa tiền để đầu tư vào các dự án rủi
ro và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh tiềm năng bằng cách thâu tóm và
sáp nhập. Và cả hai công ty trên đều đang tìm cách thu hút người dùng và
dữ liệu nhiều hơn, trên danh nghĩa vì lợi ích cộng đồng. Điều này lý
giải tại sao cả hai luôn hào hứng với kế hoạch phổ cập Internet ở các
nước đang phát triển, bằng cách sử dụng máy bay không người lái đối với
Facebook và khinh khí cầu đối với Google.
Mục đích của họ là khai thác thêm dữ
liệu để cung cấp dịch vụ mới và kiếm tiền theo những cách mới. Canh bạc
của Facebook vào “máy học”, trong đó phần mềm tự học bằng cách khai thác
dữ liệu thay vì được lập trình sẵn, là một phần quan trọng trong chiến
lược trên. Facebook đã sử dụng các công nghệ AI để nhận diện khuôn mặt
trong ảnh và phân bổ nội dung status và quảng cáo thích hợp cho người
dùng. Facebook cũng đang dấn thân vào phát triển trợ lý ảo và chương
trình chatbot, tương tác với người dùng qua các hội thoại ngắn. Tuần
tới, hãng dự kiến sẽ bổ sung thêm chatbot cho dịch vụ Messenger.
Facebook đã đầu tư vào thực tế ảo bằng cách mua lại Oculus, một công ty
đứng đầu trong lĩnh vực này với giá 2 tỷ USD trong năm 2014. Động thái
này cho thấy Facebook kỳ vọng thực tế ảo sẽ là lĩnh vực chủ đạo sau thời
kỳ của smartphone.
Nhưng Facebook sẽ phải đối mặt với nhiều
đối thủ trong các lĩnh vực trên. Google đang sử dụng công nghệ AI để
cải thiện dịch vụ Internet và dẫn đường cho xe tự lái của mình. Các ông
lớn công nghệ khác cũng đang đầu tư mạnh tay vào AI, mặc dù với ngân
sách lớn và nhiều dữ liệu nhất, Facebook và Google có thể thu hút những
nhà nghiên cứu giỏi và start-up triển vọng nhất.
Facebook đã tụt lại sau Amazon, Apple,
Google và Microsoft trong việc phát triển phần mềm trợ lý cá nhân được
điều khiển bằng giọng nói. Ở chatbot, Facebook phải đối mặt với sự cạnh
tranh gay gắt từ Microsoft và một loạt các start-up đang khát khao chứng
tỏ mình. Và trong hành trình chinh phục công nghệ thực tế ảo, mà
Zuckerberg xem là bước đệm cho tương tác ảo, Facebook cũng đang gặp các
đối thủ đáng sợ. Microsoft đã nhảy vào tương tác ảo với kính HoloLens,
sản phẩm ấn tượng nhất của hãng trong nhiều năm. Google thì từ lâu đã
tích cực phát triển tương tác ảo khi đầu tư vào Magic Leap, một start-up
về tương tác ảo khá kín tiếng.
Quy mô tham vọng của Facebook và sự cạnh
tranh khốc liệt mà hãng phải đối mặt cho thấy, những công nghệ trên sẽ
thay đổi cách con người giao tiếp với nhau, với dữ liệu và môi trường
xung quanh. AI sẽ giúp các thiết bị và dịch vụ đoán trước được nhu cầu
của người dùng (Google đã ra mắt ứng dụng Inbox gợi ý trả lời cho
email). Các ứng dụng trợ lý ảo được điều khiển bằng giọng nói hoặc văn
bản sẽ hỗ trợ người dùng đắc lực hơn. Và các dịch vụ thông minh sẽ được
tích hợp vào vô số sản phẩm, như thiết bị đeo tay, ô tô và kính thực tế
ảo/tương tác ảo. Trong thời gian 10 năm nữa, máy tính sẽ có giao diện
của tương tác ảo, điều khiển bởi AI, sử dụng cử chỉ và giọng nói để nhập
lệnh và hiển thị hình ảnh của cả thế giới xung quanh. Thông tin sẽ được
tích hợp vào toàn bộ thế giới xung quanh, định hình lại cách giao tiếp,
sáng tạo và làm việc của con người.
Đây là tầm nhìn tham vọng mà Facebook,
Google, Microsoft và các đại gia công nghệ khác đang hướng đến. Nhưng
bên cạnh đó là những quan ngại về tính riêng tư và bảo mật. Việc các
công ty tập trung quá nhiều dữ liệu trong tay sẽ khiến người dùng cảm
thấy bị giám sát. Điều này sẽ khiến người dùng quay lưng nếu họ cảm thấy
thông tin của mình không được bảo mật hoặc không được lợi từ việc cung
cấp thông tin cá nhân.
Nỗi lo bị hắt hủi
Vẫn còn đó những quan ngại về sự độc
quyền và mối nguy của một hệ sinh thái khép kín mà người dùng không được
tự do lựa chọn dịch vụ mình muốn. Chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ đề nghị phổ
cập Internet của Facebook ở nước này. Họ cho rằng việc một công ty duy
nhất tập trung nhiều quyền lực như vậy có thể gây ra những rủi ro lớn.
Cơ quan quản lý cạnh tranh của Đức cũng đang điều tra hoạt động thu thập
dữ liệu cá nhân của Facebook. Khi tầm ảnh hưởng của Facebook gia tăng,
Facebook có thể phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ phía chính phủ hơn như
Microsoft và Google từng gặp trước đây.
Facebook đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ
nhờ kết nối cuộc sống của hàng tỷ con người Nhưng tránh bị người dùng
và chính phủ các nước quay lưng sẽ là một trong những thách thức lớn
nhất của Facebook trong thế kỷ này. Ngay cả ở thời La Mã cổ đại, dân
chúng đã nhiều lần khởi nghĩa khi họ cảm thấy bất mãn với vị hoàng đế
của mình. Vì thế, Mark Zuckerberg, hãy cẩn thận với tham vọng của mình.
No comments:
Post a Comment